LÊN CHÙA CHỈ NÊN THẮP MỘT NẾN HƯƠNG

Lên chùa chỉ nên thắp một nến hương
Lên chùa chỉ nên thắp một nến hương

Nhiều người đi lễ chùa được nhắc nhở thắp hương đúng chỗ, đúng số lượng nhưng vẫn cố tình thắp hương tùy tiện đã cho thấy tâm họ chưa an, chưa phù hợp đi chùa.

Ý nghĩa của việc thắp hương

Nghi thức dâng hương là tập quán mọi người dân đều biết. Nén hương đã đi vào đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam như một nét đẹp truyền thống, gần gũi và thiêng liêng. Dù không mê tín dị đoan, nhưng trong tâm thức nén hương khi thắp lên như một nhịp cầu vô hình kết nối hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau.

Vào những ngày rằm, mùng một hằng tháng, các dịp giỗ, Tết, hầu hết các gia đình Việt Nam đều thắp hương lên bàn thờ cúng Phật, gia tiên hoặc đến đình đền, chùa… cầu mong gia đạo yên vui, mạnh khỏe, may mắn. Họ đi lễ chùa, đình, đền, phủ dâng hương để tỏ tấm lòng thành, gửi gắm thông điệp của trần gian đối với đất trời, đức phật, thánh thần, tổ tiên... cũng làm gia đình ấm áp, lòng người được thanh thản hơn. Vì vậy, khi tới những chốn tâm linh, khi được nhắc nhở chuyện thắp hương khiến nhiều người cảm thấy không an.

Khi đến Chùa chỉ cần thắp 1 nén hương là đủ. Thắp 1 nén gọi là tâm hương, nhưng bao gồm ý nghĩa năm sắc hương:

* Giới hương (tự nhắc nhở mình hướng thiện để tâm luôn trong sáng);

* Định hương (giữ cho lòng yên ổn không bị cái xấu);

* Tuệ hương (làm cho trí não luôn sáng suốt để thu nhận được những điều tốt đẹp;

* Thiện lương; tri kiến hương (giúp ta vững tin phát triển năng lực, trí tuệ);

* Giải thoát hương (giúp ta buông xả mọi ưu phiền cũng như những ham muốn tội lỗi).

Việc thắp 1 nén tâm hương không mất ý nghĩa như nhiều người nghĩ và không an tâm, bởi số lượng hương nhiều hay ít không quan trọng, mà là tấm lòng thành kính mới thấu tới Trời Phật. Việc các chùa chiền khuyến khích phật tử chỉ nên thắp 1 nén hương còn để tránh hỏa hoạn, tránh làm những người tới lễ bị hít thở bầu không khí do khói hương gây nên.

Mỗi khi dâng nén tâm hương ở đâu cũng cần dâng hương với lòng thành kính, tập trung vào việc dâng hương. Nên cắm từng nén hương với hai tay và cắm cho ngay thẳng, tượng trưng cho tấm lòng ngay thẳng, trong sạch. Nén hương trầm tỏa ra mùi thơm ngào ngạt là sợi dây tâm linh nối liền giữa người đang sống với Trời Phật, gia tiên.

Thông thường, khi dâng hương là để khẩn thiết cúi đầu mong tấm lòng thành kính của mình sẽ quyện theo làn khói thơm hướng về cõi thiêng liêng và Trời Phật sẽ cảm nhận được ước nguyện của người cầu. Do vậy trong kinh Phật mới có bài kệ:

Nguyện đem lòng thành kính,

Gởi theo đám mây hương;

Phảng phất khắp mười phương;

Cúng dường ngôi Tam bảo.


HÃY ĐỂ LẠI NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

Mới hơn Cũ hơn